PCSO Individual Medical Assistance Program

How do you ask the Philippine Charity Sweepstakes for financial support? There are many ways on how you can ask for money from PCSO. One of them is through the Individual Medical Assistance Program or IMAP.

Under this program, medical assistance is given to individual patients through the issuance of guarantee letters to hospitals where the patients are confined. A guarantee letter is a certification issued to hospitals for a particular charity patient under the PCSO medical assistance program where the agency assumes the obligation of settling the cost of hospitalization, including the medicines, medical, surgical or blood supplies, and diagnostic procedures.

PCSO’s objectives for this medical assistance program are the following:
General : Restoration of social functioning (Physical recovery) through medical assistance
Specific : Provide assistance for hospitalization expenses, laboratory procedures and purchase of medicines, chemo drugs, dialysis solutions, antibiotics, implants, devices and other medical needs.

What are the requirements that you need to submit to the Philippine Charity Sweepstakes office to avail of this medical assistance?

  1. Letter Request to Chairman/General Manager
  2. Medical Abstract
  3. Bill/Quotation/Costing from Hospital Pharmacy/Supplies
  4. Laboratory Request/Medicine Prescription
  5. Endorsement/Acceptance letter from Hospital Social Services/Credit Collection Office

124 Comments »

  1. roderick fillarca Said,

    April 26, 2015 @ 7:25 pm

    Ma,am/sir

    Ako po ay humihingi ng tulong pra s pamangkin ko n enoperahan po s bituka .. 7months plang po cia. malaki po kasi ung babayaran namin .. Wala po kc kaming pambayad s hospital ehh. Mahirap lng po kc kami..
    ..
    Sana po ay matulongan mo kami..
    ..
    ..
    Maraming salamat po..
    ..

  2. roderick fillarca Said,

    April 28, 2015 @ 8:48 am

    Pwede po ba

  3. Ma. Florencia De Los Reyes Said,

    May 12, 2015 @ 11:37 am

    Bakit po kaya ang tagal ng payment ng PCSO sa hospital? Na-admit po ang biyenan ko last year pa ng mga September/October 2014, pero until now wala pa daw po ang tulong ng Pcso sa hospital. Saan po kaya pwedeng i-follow up yon? May refund pa po kase kame sa hospital, hinde po nila mai-release kase wala pa daw po yung sa PCSO..

  4. Al Mendoza Said,

    May 17, 2015 @ 5:28 pm

    gandang araw po,

    Patulong naman po kung pano kame makakahingi ng tulong financial sa PCSO yung malaki po sana kasi po nababaon na kame sa hospital bill pa lang at wala pang PF ng mga doctor.. san po kaya pwde may macontact na tao para lang po mapagtanungan? complete papers requirement na po kame.. salamat po sa marereply..

  5. Maribel R. Salboro Said,

    May 23, 2015 @ 11:31 am

    Magandang araw po. Manghihingi po sana ako ng tulong para sa operasyon ng mama ko kasi po may kidney stone po sya wala po kaming pera pang gastos para sa operation ng mama ko po. Iyong kaliwang kidney nya po ay operated na rin po tapos yong kanan nya po ngayon ay may tumobo na naman po na bato.

    Sana po matulongan po yung mama ko po. Maraming Salamat po.

  6. heherso e manzano Said,

    May 24, 2015 @ 12:52 pm

    Good Morning/afternoon, I sa po kami sa mga na nganga ilangan ng malaking tulong sa PCSO dahil posa aming mahal na Ama na sa ngayun ay na sa hostpital sa sakit fna mayo cardial heart desease payo po ng doctor na si Dr Salamangca na ipa bypass operation namin cya pero dipo namin magawa dahil sa wala po kaming ganung kalaking pera na kilanang gastosin ang tanging alam ko lang po na naisip e lumapit po sana sa PCSO para humiling ng financial support para po sa lalot madaling panahon na cya ay maoperahan na, august 2014 ng siya ay maconfined at natuklasang nakaroon na siya ng cardiac problem. salamat po sana ay mapansin nyo ang simpleng sulat ko sa matinding pangangailangan….

  7. judith sanvicente Said,

    May 28, 2015 @ 9:41 am

    Hi. Gusto ko po sana malaman Satan makaakuha ng endorsement letter if approval letter from social service or hospital.salamat po.

  8. VIVIAN V. LABANON Said,

    June 14, 2015 @ 8:53 pm

    Dear Sir/Maam,

    Magandang araw po, Ako po si Vivian V. Labanon, 28 years old, nakatira sa Purok 6, Brgy. Lanao Kidapawan City, North Cotabato. ako poy taos pusong humihingi ng inyong tulong financial,medical,para po sa operasyon ng aking anak na si Zachary Maxian V. Labanon, Kailangan po niya ng madaliang operasyon sa sakit na ito (TETRAOLOGY OF FALLOT at CONGENITAL HEART DISEASE) Noong Febrero 2015,siya po ay na Cardiac Cath, ang sabi na kanyang Cardio kaylangan siyang maoperahan hindi lalapas nang anim na buwan. Sa ngayon po siya po ay may temporary BTS (blalock-taussig-shunt) para madugtungan ang kanyang buhay at hindi po namin kaya ang gasto sa operasyon, kaya po akoy kumakatok sa inyong puso na sana akoy inyong tulungan. Lubos po akong nagpapasalamat sa inyo dahil bukas palad kayo sa mga nangangailangan. Pagpalain kayo ng Dios
    Sana po ay matulungan niyo po kami. Maraming salamat po.ito po ang aking contact #09468660363

  9. Marife Said,

    June 24, 2015 @ 2:11 pm

    Good day po Sir/Madam.
    Kelangan po namin ang tulong para sa ama namin,kelangan po nya ng Medication Injection,may Lung Cancer po xa..Ano po ba ang dapat gawin at saan kami lalapit?
    62 years old na po ang aming ama.
    your reply is very much appreciated.thank you so much.God bless us all.

  10. Clarissa barawel Said,

    August 23, 2015 @ 10:00 pm

    Good day!!mag tatanong lang po kaylangan ko po kase maoperahan sa gallstone po kaya lang wala po akong pampaopera hihingi po sana ako ng tulong pwede na po ba akong pumila kahit wala pa po akong medical abstract at kung maooperahan man po ako wala po akong kamag anak dto sa manila pwede po bang hind ko kamag ank ang pumila.

  11. sharon alcaraz Said,

    August 24, 2015 @ 6:44 am

    good day! paano po kami makahingi ng financial assistance? kasi po yung father ko po nag da dialysis 2x a week.

  12. Fiona cabz Said,

    August 25, 2015 @ 11:20 pm

    Gud eve po pano po b humingi ng tulog finacial kc po yun pinsan ko dpo pinlalans ng hospital dhil po sa bill nil n malaki habang nag stay po cya sa hospital lumalaki po bill nil wl nmn po ko matulong n finacial kya po humingi po ko ng tulog dto 300 k n po bill nil

  13. Cynthia llerin Said,

    September 16, 2015 @ 3:20 pm

    Gud day po..
    Ako po ay maysakit na myeloidysplastic syndrome na kailangan salinan ng 4 na bag ng dugo
    every 2 months..sakop dn po ba ng pcso ang pambili ng dugo..

  14. kaye anne b guinto Said,

    October 6, 2015 @ 10:46 pm

    hi po madam/sir
    ako ay my anak n my skit na heart enlarge ako po ay humihingi nang tulong sainyo para maipagamot ko ang aking anak cxa po ay 2 taong gulang gusto ko po sanang gumaling cxa pro wala po akong ka2yahan na maipagamot cxa sana ay mapansin nio ang munting panawagan ko slamat po

  15. Ma. Victoria Melanie Manangan Said,

    November 2, 2015 @ 10:28 pm

    Hi Sir / Madam,

    Good day!
    GUsto ko lang iclarify yung mga requirements na inistate mo.

    What are the requirements that you need to submit to the Philippine Charity Sweepstakes office to avail of this medical assistance?

    Letter Request to Chairman/General Manager – (Si patient ba ang gagawa ng letter then address to chariman/GM ng PCSO?)
    Medical Abstract – (Kanino ito nakukuha? sa Hospital ba?)
    Bill/Quotation/Costing from Hospital Pharmacy/Supplies – (Iba ba ito yung total bill? like in my condition, ksma ba dito yung surgery? Nirerequest lng ba to?)
    Laboratory Request/Medicine Prescription – (Kanino po sa hospital ito nirerequest, sa Doctor po b?)
    Endorsement/Acceptance letter from Hospital Social Services/Credit Collection Office – (Endorsement? from whom? and to whom shall the letter be address?)

    Umaaasa po sana ako na magabayan nio ako sa mga tanong ko. My BF was diagnosed with RHD and as per his Doctor from PHC kailangan ng operahan dahil isa nlng yung valve na gumagana sa knya. Pag di pa naagapan ikakamatay nia yun. Yung surgery na gagawin ay mdadagdagan lng ng 15years ang buhay nia kasi hanggang ganun lng ang kayang itagal ng prostethic valve na ikakabit. At halos 1M ang kailangan gastusin para sa Valve surgery. We are hoping na matutulungan kame ng PCSO para sa gastusin. Kaya umaasa po ako ng sobra sa tulong nio.

    Maraming Salamat po at gabayan ka pa po sana ng Panginoon.
    🙂

  16. connie Said,

    November 12, 2015 @ 12:59 pm

    kidney transplant po husband ko gaano po ba kadalas pwedeng mag request ng medical assistance?

  17. Chippy Joy A. Caneos Said,

    November 28, 2015 @ 2:50 pm

    Dear Sir/Madame,

    Good Afternoon…

    I am Chippy Joy Abales-Caneos,29 years of age,married with two children and a resident of B6,Lt6 Gokingville Subd.,Zone 9 Bulua,Cagayan de Oro City.

    September of last year, I was diagnosed of Chronic Kidney Disease with anemia in which I am advised for twice a week hemodialysis and hemoglobin injection.

    Presently,I am undergoing hemodialysis at Polymedic Plaza.My family is financially drained due to expensive medication and admissions in the hospital that I have been.

    Sir,madame, I am begging for your help because I really want to undergo kidney transplant to live more years with my family.But my family’s income is not enough to support the operation.

    Hoping for your feedback and kind heart

    Thank You and God Bless…

    Your truly,

    Chippy Joy A. Caneos

  18. ermelito pascual Said,

    January 24, 2016 @ 9:06 pm

    maganda gabi..kami po ay himihingi ng tulong sa inyo dahil po ang aming anak na 6 years old ay kailngan mapa- MRI dahil sa brain stem glioma, masyado pong malaki ang hinihingi samin ng ospital at mahirap lang po kami, sana po matulungan nyo po ang anak ko, para maagapan maraming salamat #3 marcelo st. lingahan, malanday, valenzuela city 09064378283

  19. Mernalyn M.Agda Said,

    February 1, 2016 @ 12:18 pm

    Dear Sir/Madame
    itatanong ko po sana kung panu makakahingi ng tulong ang ate ko na kailangan maoperahan sa puso kasi po meron po syang congenital heart disease wala po kasi syang ganun kalaking halaga at panu po kung magpapaschedule pa lang po sya ng operasyun anu po ba ang unang gagawin? sana po matulungan nyo po kami..

    maraming salamat po.

  20. mark villeza Said,

    February 11, 2016 @ 10:07 am

    Saan po ba dto sa cavite nagpapasa ng mga requirements sa PCSO sa paghingi ng medical assistance?, kumpleto na po kasi mga requirements ko hnd ko lang po alam kung saan ipapasa….

  21. mark villeza Said,

    February 11, 2016 @ 10:15 am

    Saan po ba dto sa cavite nagpapasa ng mga requirements sa PCSO sa paghingi ng medical assistance?, kumpleto na po kasi mga requirements ko hnd ko lang po alam kung saan ipapasa. Matagal na po akong my sakit sa puso, hindi pa nman po malala kya ako’y nananawagan na tulungan nyo din po ako. Maraming lab. test ang pinapagawa sa akin tulad ng 2decho, EEG,ECG,Thyroid function test etc..,

  22. Flordeliza Afable Said,

    February 26, 2016 @ 3:44 pm

    Dear Sir / Madam,

    A blessed day!

    “A kind gesture can reach a wound that only compassion can heal” by Steve Narabole

    I am Flordeliza Afable, 25, single, from Rodriguez, Rizal. I am a teacher but currently not working because of Hyperthyroidism.This year supposed to be, is my fifth year in the teaching career. Having this illness is really not easy. A lot of symptoms occurs, and it has now hindered my teaching career, and dreams.

    Almost two years ago, I was diagnosed with this illness. I was teaching then, in a private school run by the sisters. Honestly, they are not providing any medical card that I can use in case of emergency, since I was just in a probationary period then. With the salary I had, I know I cannot take care the hospitalization bill if i would be confined. Until the time that I had absences already because of the constant fever, dizziness,and abnormal feelings which are one of the symptoms of hyperthyroidism. And these cause a salary deduction. By this time, buying my medicine (PTU) was become very impossible for me to support regularly. I was asked by my doctor to take 3 tablets of PTU 3 times a day. So meaning, I should take 9 tablets a day of PTU, which actually cost a big amount already. This situation led me to file a resignation.

    I did my best to ask financial assistance from my family, but sadly, they cannot afford it. I am the only college graduate in our family, and for now, I am really hoping that somebody with more and has a generous heart would help me. I cannot say ‘yes” to the doctor yet for the confinement, because I have to be sure that there will be an angel already who’ll support me.

    I am now at home to rest. However, my thyroid (neck) is already getting bigger and these different symptoms I am experiencing right now are giving me a hard time to act normal, help my family, and pursue my dream to become a nun someday, to help other people, too to the best I can.

    I am really willing to undergo radioactive or any treatment that is best to cure my illness easily for this is getting more risky. I really don’t want to die yet, because of this. I am still young and I still want to work hard, use the talents and skills that I have for my love ones and people who needs me. I still want to help the congregation, and this will only be possible if you, and everyone, would help me.

    With humility, I would like to hear more from you. .. to have an assurance, so in God’s perfect time, I can already be admitted to the hospital, without worrying that my family will be stuck to debts.I am willing to do the processes that you and I would need to follow to make this successful. Just please guide me.If you need to communicate with me, you are most welcome to message me in my email add ([email protected]).

    For this request that I am asking, I really do not know what I can give in return to your generosity and compassion. But I can assure you, in any way possible, I will help and continuously pray for you.

    Thank you so much for taking time to read this letter of mine. More powers to PCSO and its family. May God bless you always.

    Sincerely yours,

    FLOR AFABLE

  23. Rita Rioflorido Said,

    May 25, 2016 @ 5:25 pm

    Dear Sir / Madam,

    A blessed day!

    Ma’am magtatanong lang po ako kung pwde ba apply Sa PCSO ang doctors fee and machine fee ng Hospital medjo malaking amount din po kc hindi nmen kakayanin ang bayad hindi po cla tumatanggap ng guarantee letters papano po kami makakalapit sa pcso? radiation Therapy po ang ginagawa sa father ko nag karoon po kc cia ng prostate cancer, sana po matulongan po kami ng pcso para sa pagpapagmot.

    Maraming salamat po. God bless.

  24. naddie Said,

    June 21, 2016 @ 11:24 am

    If you have the requirements already, go to the PCSO QC office or any PCSO branch to submit them. If you can’t do it by yourself, prepare an authorization letter in favor of your representative who will submit those requirements for you. Note: The service is a first come, first serve basis.